Những điều mẹ cần biết về siêu âm khi mang thai

Siêu âm thai định kỳ là bước quan trọng để theo dõi tình trạng phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, không phải bà mẹ nào cũng nắm được tần suất khám thai bao nhiêu là đủ. Vậy siêu âm thai nhiều có tốt không? Trong bài tư vấn dưới đây, chuyên gia Bibo Care sẽ giúp mẹ giải đáp nhé!

Câu hỏi

Mẹ Quỳnh Hương – Quảng Ninh có hỏi: “Em mang thai 28 tuần. Bác sĩ cho em hỏi siêu âm thai 2D-4D nhiều có ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé không ạ? Em cảm ơn bác sĩ.

siêu âm thai nhiều có tốt không
Tần suất siêu âm thai thường bao nhiêu là đủ?

Trả lời

Chào mẹ! Cảm ơn mẹ đã tin tưởng và gửi câu hỏi về hòm thư tư vấn của Bibo Mart. Với câu hỏi “Siêu âm thai nhiều có tốt không?”, chúng tôi xin đưa ra câu trả lời như sau:

Theo lời khuyên từ chuyên gia tiền sản thì hiện nay, chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy siêu âm 2D – 4D gây hại cho mẹ và em bé. Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng mẹ không nên đi siêu âm quá nhiều vì không cần thiết. Việc thường xuyên siêu âm cũng gây lãng phí về tài chính và thời gian; đồng thời còn khiến mẹ thường xuyên lo lắng, bất an.

Theo chuyên gia, mẹ chỉ nên siêu âm theo lịch hẹn của bác sĩ hoặc có dấu hiệu bất thường. Đặc biệt có một số cột mốc quan trọng trong giai đoạn mang thai nhất định phải siêu âm như:

  • Tuần 6 – 8: Để xác định thai đã vào tử cung hay chưa; thai đơn hay thai đôi và thai có sự sống (tim thai) hay không.
  • Từ tuần 11 – 13: Đo khoảng sáng sau gáy (double test) để dự đoán một số bất thường nhiễm sắc thể. Những bất thường này có thể là nguyên nhân gây bệnh Down, dị dạng tim, dị dạng tay chân …).
  • Từ tuần 22 – 24: Khảo sát thai có phát triển bình thường hay không qua cột sống, hộp sọ, não, tim, phổi, thận, cánh tay và chân của thai nhi. Ngoài ra, bác sĩ có thể phát hiện sứt môi, hở hàm ếch, dị dạng ở các cơ quan nội tạng.
  • Từ tuần 30 – 32: Siêu âm kiểm tra động mạch, tim và một vùng cấu trúc não; siêu âm để biết dây rốn có đủ tốt để vận chuyển dinh dưỡng nuôi bào thai hay không; vị trí của nhau thai và tình trạng nước ối đục hay trong, nhiều hay ít.

Phòng Tư vấn và Đào tạo – Bibo Care