Bí quyết giảm đau lưng khi mang thai

Đau lưng là triệu chứng thường gặp ở 80% phụ nữ trong thời kỳ mang bầu. Khi thai càng lớn, cơn đau lưng thường có xu hướng tăng lên. Và đâu là nguyên nhân gây đau lưng, đối với đau lưng do nguyên nân sinh lý thì đâu là bí quyết giúp giảm tình trạng này . Mẹ bầu hãy cũng Bibo Mart đi tìm hiểu nội dung này nhé!

 

Nguyên nhân đau lưng khi mẹ mang thai

  1. Nguyên nhân gây đau lưng khi mang thai

Do thay đổi nội tiết tố: Khi mang thai, cơ thể mẹ sinh ra một hormone gọi là relaxin. Hormone này có tác dụng giãn nở khung chậu để chuẩn bị cho quá trình sinh sau này, tại các dây chằng, cơ ở vùng xương chậu giãn ra và các khớp trở nên lỏng lẻo hơn. Việc các dây chằng và cơ bị căng giãn gây ra tình trạngđau lưng thường kèm theo đau vùng chậu hông.

Do căng thẳng, stress: Tình trạng lo lắng, căng thẳng trong quá trình mang bầu cũng sẽ khiến cơn đau lưng thêm nghiêm trọng hơn, do khi căng thẳng làm cho các cơ trong cơ thể không có thời gian thư giãn phục hồi gây đau lưng tăng lên.

Do thay đổi tư thế: Ở những tháng cuối của thai kỳ thai lớn dần, làm bụng mẹ to ra, làm thay đổi trọng tâm của cơ thể nên mẹ phải ngả về phía sau để giữ thăng bằng gây tổn thương cột sống. Kết quả là mẹ dần thay đổi tư thế và dáng đi của mình dẫn đến đau lưng.

Do tăng cân: Trong thời kỳ mang thai, cơ thể của người mẹ sẽ có những thay đổi rõ rệt. Tăng cân làm tăng gánh nặng cơ thể lên cột sống gây đau lưng.

Do bệnh lý cột sống: Hay gặp nhất là do đau thần kinh tọa, biểu hiện là sản phụ đau lưng thường lan xuống mông, đùi, bắp chân kèm theo cảm giác tê bì.

Do động thai: Biểu hiện kèm theo đau lưng là ra máu âm đạo nâu hay đỏ tươi, tiết dịch âm đạo bất thường, đau bụng và đau mỏi vùng thắt lưng. Vậy nên nếu thai phụ bị đau lưng kèm theo những triệu chứng trên thì hãy đến ngay các cơ sở y tế khám để có phương pháp điều trị phù hợp nhất.

2. Bí quyết giảm đau lưng khi mang thai

Luôn giữ tư thế chuẩn để hạn chế đau lưng khi mang thai

Song song với sự phát triển của thai nhi, bụng của mẹ bầu sẽ ngày càng lớn dẫn tới trọng tâm cơ thể dồn về phía trước. Khi đó, mẹ bầu sẽ có xu hướng ngả người về phía sau để giữ cho cơ thể thăng bằng. Điều đó sẽ vô tình làm căng các cơ và dây chằng vùng thắt lưng, tạo ra áp lực và khiến khớp xương bị cong dẫn tới đau lưng. Để hạn chế tình trạng này, mẹ bầu nên ghi nhớ điều chỉnh tư thế của mình:

  • Luôn đứng thẳng người.
  • Nên đứng uỡn ngực, không khom người.
  • Hạ vai và buông xuôi tự nhiên.
  • Cố gắng thả lỏng đầu gối.

Khi đứng, mẹ nên dạng rộng hai chân vừa phải để tạo sự thăng bằng và thoải mái. Nếu phải đứng hoặc ngồi làm việc trong thời gian dài, hãy lưu ý dùng thêm một chiếc ghế nhỏ để kê chân, và tốt nhất là dành thời gian để nghỉ ngơi thường xuyên.

Nằm ngủ nghiêng giúp giảm đau lưng khi mang thai

Thai phụ không nên nằm ngửa khi ngủ bởi tu thế ấy sẽ gây áp lực cho vùng thắt lưng. Nằm nghiêng khi ngủ giúp bà bầu giảm bớt các cơn đau lưng. Bên cạnh đó, tư thế ngủ nghiêng này còn tốt cho tuần hoàn máu. Lời khuyên cho mẹ bầu là nên nằm nghiêng sang trái, co một hoặc cả hai đầu gối. Mẹ cũng có thể sử dụng thêm các tấm đệm thiết kế dành riêng cho bà bầu hoặc tham khảo các hướng dẫn kê gối ở chân, bụng và lưng để tạo cảm giác thoải mái nhất khi ngủ.

Mẹ bầu ngủ nên nằm nghiêng bên trái

Thay đổi vật dụng sinh hoạt phù hợp với mẹ bầu

Một trong những điều đầu tiên cần đặc biệt lưu ý trong thai kỳ chính là các đồ dùng phục vụ cuộc sống sinh hoạt hằng ngày như giày, dép, quần áo, đệm nằm ngủ,… Nếu triệu chứng đau lưng khi mang bầu xuất hiện thì việc lựa chọn những đôi dép có đế phù hợp là điều rất cần thiết. Phần đế dép hơi dày một chút sẽ giúp cho bà bầu có thể di chuyển dễ dàng và cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều.

Ngoài ra, phần nệm nằm chắc chắn, êm ái, có độ đàn hồi tốt sẽ giúp cho mẹ bầu cảm thấy dễ chịu và chìm vào giấc ngủ nhanh và ngủ sâu hơn. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể chuẩn bị thêm một chiếc ghế ngồi có phần dựa lưng uốn cong, đệm ngồi thông thường hoặc một chiếc gối mềm mại. Như vậy khi ngồi xuống mẹ bầu dễ tìm được dáng ngồi thoải mái và không còn cảm giác bị đau lưng. Hơn nữa, làm như thế cũng giúp quá trình đứng dậy của mẹ bầu đơn giản hơn rất nhiều.

Tập thể dục đều đặn

Triệu chứng đau lưng khi mang thai sẽ ngày càng tăng vào cuối thai kỳ. Việc tập thể dục thường xuyên với những bài tập phù hợp sẽ giúp mẹ bầu tăng cường sức khỏe hiệu quả. Mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn về các hoạt động thể thao nhẹ nhàng, ví dụ như đi bộ hoặc bơi lội. Bên cạnh đó, các bài tập vật lý trị liệu bao gồm căng cơ, cũng có thể giúp phòng và ngăn ngừa triệu chứng đau lưng khi mang thai.