7 điều mẹ bầu sắp sinh cần nắm rõ

520x280---post-fb_1
Ngày đăng: 29/09/2017 2:59

Hầu hết mẹ bầu sắp sinh đều có cảm giác lo lắng cho hành trình vượt cạn sắp tới. Tuy nhiên, điều này không tốt chút nào, bởi khi bà bầu sợ hãi, hệ thần kinh trung ương sẽ ức chế cơn co thắt, kéo dài quá trình sinh. Trong bài viết này sẽ đề cập tới những vấn đề mà mẹ bầu cần tránh khi đến ngày sinh để quá trình vượt cạn trở nên dễ dàng.

1. Tránh lo lắng căng thẳng khi chưa thấy dấu hiệu sắp sinh

Bà bầu thường cảm thấy rất lo lắng khi chưa thấy có dấu hiệu của việc em bé sắp ra đời, tới ngày sinh vẫn chưa có dấu hiệu chuyển dạ. Chính tâm trạng này khiến các mẹ bị đau bụng và dễ bị nhầm tưởng việc em bé sắp ra đời. Thực chất, ngày dự kiến sinh nở chỉ mang tính tương đối chứ không phải là tuyệt đối, việc chênh lệch ngày sinh với ngày dự kiến sinh có thể lên tới 10 ngày cũng là điều bình thường. Vì thế các mẹ không nên quá lo lắng căng thẳng làm gì bởi vì tâm trạng căng thẳng lo lắng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của cả mẹ và bé.

2. Tránh chán nản, mệt mỏi

Chán nản, mệt mỏi là những biểu hiện thường thấy ở mẹ mang thai khi sắp sinh. Một phần là do bụng bầu ngày một to, nặng việc di chuyển thôi cũng đã thấy mệt, nhiều lúc ăn uống cũng không thấy ngon, ngủ nghỉ cũng chẳng tròn giấc. Tất tần tật làm mẹ không khỏi chán nản, mệt mỏi.

3. Quan hệ đúng cách

Những tháng cuối cùng của thai kì, đặc biệt những ngày gần ngày sinh nở là rất nhạy cảm với mẹ bầu. Ngay cả những vuốt ve hay kích thích núm vú cũng có thể khiến các mẹ bầu bị chuyển dạ sớm và có thể sinh non. Bởi tử cung của mẹ bầu sắp sinh sẽ xuất hiện những cơn co thắt kéo dài sau khi quan hệ làm đau mẹ bầu. Tốt nhất những ngày này không nên quan hệ để tránh ảnh hưởng tới thai nhi và dễ khiến chuyển dạ sinh non.

4. Luôn cẩn thận và tránh va chạm

Trong thời kỳ mang thai và nhất là những ngày sắp sinh, bà bầu không nên đi xa để tránh những tai nạn ngoài ý muốn.

5. Cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của bé

Trong những ngày sắp sinh, nếu bạn ăn uống không đủ chất, ngủ không đủ giấc thì sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của bé, thậm chí cả khi sinh cũng trở nên khó khăn hơn. Bạn cần phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng, thường xuyên ăn thêm những bữa phụ, uống thêm nhiều nước, ngủ đủ giấc. Tuy nhiên, bạn cần tránh ăn thực phẩm sống, hoặc chưa chín kỹ bởi rất dễ bị nhiễm khuẩn, chứa ký sinh trùngtoxoplasmosis hoặc khuẩn E. Coli, hoàn toàn không tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.

6. Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Bình thường, việc thụt rửa âm đạo sâu đã không được các chuyên gia khuyến khích. Với tình trạng hiện tại, vùng kín đang trong tình trạng sung huyết, việc thụt rửa càng nên tránh. Mẹ bầu chỉ nên vệ sinh vùng kín bằng nước sạch, hoặc dung dịch vệ sinh. Vệ sinh từ trước ra sau, tránh để vi khuẩn từ hậu môn di chuyển lên phía trước và tấn công vùng kín.

7. Tránh nằm nhiều

Các chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu nên thường xuyên vận động nhẹ nhàng, đặc biệt là trong giai đoạn gần cuối thai kỳ. Điều này sẽ giúp hành trình vượt cạn dễ dàng hơn. Đi bộ là lựa chọn hoàn hảo nhất cho mẹ trong giai đoạn này.Việc mẹ bầu nằm nhiều hoàn toàn không mang đến lợi ích gì cho quá trình vượt cạn sắp sửa. Tốt nhất, mẹ bầu các tháng cuối thai kỳ nên vận động nhẹ nhàng một cách thường xuyên. Việc luyện tập ở mức độ phù hợp sẽ giúp mẹ rút ngắn được thời gian chuyển dạ, sinh con ít đau.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *