Chế độ dinh dưỡng cho mẹ “không thừa cân” khi mang thai

add_1
Ngày đăng: 20/02/2017 5:20

Chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp mẹ cung cấp đủ dinh dưỡng cho bản thân và sự phát triển của bé nhưng lại không gây thừa cân đã, đang và vẫn là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp mẹ cung cấp đủ dinh dưỡng cho bản thân và sự phát triển của bé nhưng lại không gây thừa cân đã, đang và vẫn là vấn đề được nhiều người quan tâm.     Vấn đề dinh dưỡng cho mẹ khi mang thai luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm khi mà xã hội ngày càng phát triển, chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao. Việc tẩm bổ cho mẹ bầu cũng được ưu tiên hơn. Nhưng sự ưu tiên đó lại có nguy cơ làm mẹ và bé thừa cân trong thai kỳ.  Một chế độ dinh dưỡng giúp bé chào đời với cân nặng 2,8-3,7kg và mẹ bầu tăng từ 9-13kg là chế độ dinh dưỡng hợp lý. Nhưng cần có sự kết hợp giữa các thực phẩm với nhau, không nên để thực đơn có mật độ một món ăn quá dày. Như vậy dễ gây cảm giác chán ăn với mẹ. Ví dụ như  trứng rất bổ với phụ nữ mang thai nhưng ngày nào cũng ăn trứng hẳn sẽ khiến mẹ "sợ" trứng mất. Vì vậy, khi mang thai mẹ nên tuân thủ một vài nguyên tắc trong ăn uống như sau:  Nguyên tắc chung với ăn uống khi mang thai:  - Đầu tiên, mẹ phải nhớ thật kỹ, chúng ta ăn đủ chất bằng cách kết hợp các thực phẩm có nhiều dinh dưỡng lại với nhau. Ví dụ bữa ăn của chúng ta có thịt, có cá, có rau chứ không phải bữa ăn chỉ gồm nhiều loại thịt để có đủ dinh dưỡng đang thiếu hụt. Ăn nhiều thịt một lúc sẽ khiến mẹ cảm thấy ngán ăn, stress vì ngửi mùi món ăn đã "sợ mất dép" rồi. Sự kết hợp thực phẩm làm phong phú thực đơn cho mẹ, giúp bữa ăn của mẹ trở nên vui vẻ và ngon miệng hơn và vấn đề dinh dưỡng vẫn được đảm bảo.  - Không tự ý kiêng một loại thực phẩm nào đó vì người này nói nó không tốt, người kia nói ăn không hợp. Tất cả những gì liên quan đến dinh dưỡng cho mẹ và bé cần có sự tư vấn của bác sỹ, mọi thứ phải có căn cứ khoa học chứ không được phép tự ý bỏ để thiếu dinh dưỡng cần thiết cho từng kỳ.  - Do từng thời kỳ nhu cầu về một loại dinh dưỡng tăng vọt. Ví dụ như sắt, việc ăn uống không thể bù đắp được nhu cầu, lúc này mẹ cần tới sự hỗ trợ của thuốc. Nhưng thuốc không thể dùng theo ý kiến chủ quan của chúng ta, cần có đơn thuốc và sự tư vấn của bác sỹ để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé an toàn cho đến ngày vượt cạn.  Mẹ bầu nên ăn gì, kiêng gì  Nếu mẹ có sức khỏe hoàn toàn bình thường, không có tiền án, tiền sử về các bệnh tim mạch, béo phì ... thì có thể tham khảo thực đơn dưới đây:     - Rau, củ, quả trong thời gian mang thai: là một trong những thực phẩm không thể thiếu khi mang thai. Hơn nữa, mẹ ăn càng nhiều rau càng tốt. Vì rau chứa nhiều chất xơ, giúp mẹ giảm thiểu táo bón - bệnh mà tất cả các mẹ đều bị khi mang thai, nhất là thời gian bổ sung sắt cho cơ thể. Rau xanh mẹ nên ưu tiên rau họ cải, củ quả có màu sặc sỡ. Có thể nói rằng những loại rau phổ thông mẹ đều ăn được. Một số loại rau mẹ nên hạn chế ăn khi có thai như rau ngót hoặc nhãn làm tăng nguy cơ co bóp tử cung gây sinh non. Hay măng, cả pháo vì có chứa độc tố tự nhiên. Nếu không chắc chắn cho loại rau, củ, quả nào đó mẹ hãy nhờ đến sự tư vấn của bác sỹ nhé. Dinh dưỡng khi mang thai rất quan trọng, vì vậy mẹ đừng ngại khi nhờ bác sỹ tư vấn giúp nhé.     - Đồ uống trong thời gian mang thai: Mẹ tuyệt đối nói không với cafein và đồ uống có cồn. Một ngày mẹ nên uống từ 2-3 lít nước gồm nhiều loại nước: nước lọc, nước trái cây, ngay cả nước canh cũng rất tốt cho mẹ đó. Thời gian uống là 1 lần/giờ. Mẹ không nên để khi nào khát mới uống, lúc đó là cơ thể đã khát nước rồi. Khi nào mẹ đi tiểu mà nước tiểu trong thì lúc ấy mới đáp ứng đủ nhu cầu về nước cho cơ thể. Và tốt hơn hết là mẹ không nên uống nước có đường như sữa có đường. Chỉ trừ trường hợp mẹ quá gầy, buộc phải cố gắng tăng cân để đảm bảo sức khỏe mẹ và bé trong thai kỳ.     - Hải sản: giúp bổ sung đạm, canxi, iot ... lành mạnh. Một số loại hải sản mẹ không nên ăn lúc này như cá kiếm, cá cờ và cá cá mập. Các loại hải sản cần được nấu chín để đảm bảo vi khuẩn không còn sống sót. Vì vi khuẩn có trong thực phẩm sẽ có thể không ảnh hưởng tới mẹ nhưng lại làm hại thai nhi. Mọi người vẫn truyền miệng nhau rằng "không được ăn ốc nếu không muốn con sau này chảy nhiều dãi". Điều này là vô căn cứ, khi trẻ mọc răng việc chảy dãi là điều đương nhiên. Cũng có thể bé bị nhiễm trùng đường miệng mà mẹ chưa phát hiện ra. Món ăn khoái khẩu của chị em là sushi đúng không nào. Món này mẹ sẽ ăn được nếu thịt cá được đông lạnh theo đúng tiêu chuẩn, đảm bảo ký sinh trùng đã bị tiêu diệt. Trong trường hợp mẹ chưa tin tưởng vấn đề an toàn thực phẩm của nhà hàng thì mẹ hoàn toàn có thể lựa chọn không ăn món này.  - Sữa bầu: Sữa bầu bản chất không phải là sữa mà là tổng hợp các thực phẩm bổ sung dưới dạng uống. Vì là chất tổng hợp nhân tạo nên lượng hấp thu không nhiều mà lượng thải ra sẽ nhiều. Đây là lý do khiến mẹ thường xuyên bị táo bón trong tời gian này.   - Thuốc bổ: Thuốc bổ sẽ dùng khi có sự chỉ định hoặc tư vấn của bác sỹ. Mẹ tuyệt đối không tự ý uống thuốc khi cảm thấy cần thiết.    Theo Eva.vn

Vấn đề dinh dưỡng cho mẹ khi mang thai luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm khi mà xã hội ngày càng phát triển, chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao. Việc tẩm bổ cho mẹ bầu cũng được ưu tiên hơn. Nhưng sự ưu tiên đó lại có nguy cơ làm mẹ và bé thừa cân trong thai kỳ.

Một chế độ dinh dưỡng giúp bé chào đời với cân nặng 2,8-3,7kg và mẹ bầu tăng từ 9-13kg là chế độ dinh dưỡng hợp lý. Nhưng cần có sự kết hợp giữa các thực phẩm với nhau, không nên để thực đơn có mật độ một món ăn quá dày. Như vậy dễ gây cảm giác chán ăn với mẹ. Ví dụ như trứng rất bổ với phụ nữ mang thai nhưng ngày nào cũng ăn trứng hẳn sẽ khiến mẹ "sợ" trứng mất. Vì vậy, khi mang thai mẹ nên tuân thủ một vài nguyên tắc trong ăn uống như sau:

Nguyên tắc chung với ăn uống khi mang thai:

Đầu tiên, mẹ phải nhớ thật kỹ, chúng ta ăn đủ chất bằng cách kết hợp các thực phẩm có nhiều dinh dưỡng lại với nhau. Ví dụ bữa ăn của chúng ta có thịt, có cá, có rau chứ không phải bữa ăn chỉ gồm nhiều loại thịt để có đủ dinh dưỡng đang thiếu hụt. Ăn nhiều thịt một lúc sẽ khiến mẹ cảm thấy ngán ăn, stress vì ngửi mùi món ăn đã "sợ mất dép" rồi. Sự kết hợp thực phẩm làm phong phú thực đơn cho mẹ, giúp bữa ăn của mẹ trở nên vui vẻ và ngon miệng hơn và vấn đề dinh dưỡng vẫn được đảm bảo.

– Không tự ý kiêng một loại thực phẩm nào đó vì người này nói nó không tốt, người kia nói ăn không hợp. Tất cả những gì liên quan đến dinh dưỡng cho mẹ và bé cần có sự tư vấn của bác sỹ, mọi thứ phải có căn cứ khoa học chứ không được phép tự ý bỏ để thiếu dinh dưỡng cần thiết cho từng kỳ.

– Do từng thời kỳ nhu cầu về một loại dinh dưỡng tăng vọt. Ví dụ như sắt, việc ăn uống không thể bù đắp được nhu cầu, lúc này mẹ cần tới sự hỗ trợ của thuốc. Nhưng thuốc không thể dùng theo ý kiến chủ quan của chúng ta, cần có đơn thuốc và sự tư vấn của bác sỹ để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé an toàn cho đến ngày vượt cạn.

Mẹ bầu nên ăn gì, kiêng gì

Nếu mẹ có sức khỏe hoàn toàn bình thường, không có tiền án, tiền sử về các bệnh tim mạch, béo phì … thì có thể tham khảo thực đơn dưới đây:

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ "không thừa cân" khi mang thai

– Rau, củ, quả trong thời gian mang thai: là một trong những thực phẩm không thể thiếu khi mang thai. Hơn nữa, mẹ ăn càng nhiều rau càng tốt. Vì rau chứa nhiều chất xơ, giúp mẹ giảm thiểu táo bón – bệnh mà tất cả các mẹ đều bị khi mang thai, nhất là thời gian bổ sung sắt cho cơ thể. Rau xanh mẹ nên ưu tiên rau họ cải, củ quả có màu sặc sỡ. Có thể nói rằng những loại rau phổ thông mẹ đều ăn được. Một số loại rau mẹ nên hạn chế ăn khi có thai như rau ngót hoặc nhãn làm tăng nguy cơ co bóp tử cung gây sinh non. Hay măng, cả pháo vì có chứa độc tố tự nhiên. Nếu không chắc chắn cho loại rau, củ, quả nào đó mẹ hãy nhờ đến sự tư vấn của bác sỹ nhé. Dinh dưỡng khi mang thai rất quan trọng, vì vậy mẹ đừng ngại khi nhờ bác sỹ tư vấn giúp nhé.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ "không thừa cân" khi mang thai

– Đồ uống trong thời gian mang thai: Mẹ tuyệt đối nói không với cafein và đồ uống có cồn. Một ngày mẹ nên uống từ 2-3 lít nước gồm nhiều loại nước: nước lọc, nước trái cây, ngay cả nước canh cũng rất tốt cho mẹ đó. Thời gian uống là 1 lần/giờ. Mẹ không nên để khi nào khát mới uống, lúc đó là cơ thể đã khát nước rồi. Khi nào mẹ đi tiểu mà nước tiểu trong thì lúc ấy mới đáp ứng đủ nhu cầu về nước cho cơ thể. Và tốt hơn hết là mẹ không nên uống nước có đường như sữa có đường. Chỉ trừ trường hợp mẹ quá gầy, buộc phải cố gắng tăng cân để đảm bảo sức khỏe mẹ và bé trong thai kỳ.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ "không thừa cân" khi mang thai

– Hải sản: giúp bổ sung đạm, canxi, iot … lành mạnh. Một số loại hải sản mẹ không nên ăn lúc này như cá kiếm, cá cờ và cá cá mập. Các loại hải sản cần được nấu chín để đảm bảo vi khuẩn không còn sống sót. Vì vi khuẩn có trong thực phẩm sẽ có thể không ảnh hưởng tới mẹ nhưng lại làm hại thai nhi. Mọi người vẫn truyền miệng nhau rằng "không được ăn ốc nếu không muốn con sau này chảy nhiều dãi". Điều này là vô căn cứ, khi trẻ mọc răng việc chảy dãi là điều đương nhiên. Cũng có thể bé bị nhiễm trùng đường miệng mà mẹ chưa phát hiện ra. Món ăn khoái khẩu của chị em là sushi đúng không nào. Món này mẹ sẽ ăn được nếu thịt cá được đông lạnh theo đúng tiêu chuẩn, đảm bảo ký sinh trùng đã bị tiêu diệt. Trong trường hợp mẹ chưa tin tưởng vấn đề an toàn thực phẩm của nhà hàng thì mẹ hoàn toàn có thể lựa chọn không ăn món này.

– Sữa bầu: Sữa bầu bản chất không phải là sữa mà là tổng hợp các thực phẩm bổ sung dưới dạng uống. Vì là chất tổng hợp nhân tạo nên lượng hấp thu không nhiều mà lượng thải ra sẽ nhiều. Đây là lý do khiến mẹ thường xuyên bị táo bón trong tời gian này.

– Thuốc bổ: Thuốc bổ sẽ dùng khi có sự chỉ định hoặc tư vấn của bác sỹ. Mẹ tuyệt đối không tự ý uống thuốc khi cảm thấy cần thiết.

Theo Eva.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *