Điểm danh top 10 loại quả ngon-bổ-rẻ giàu dinh dưỡng cho trẻ

add_1
Ngày đăng: 20/02/2017 4:02

Thực đơn dinh dưỡng hội tụ đủ rau, thịt và hoa quả. Cùng điểm danh 10 loại hoa quả giàu dinh dưỡng cho trẻ nhé các mẹ.

Điểm danh 10 loại quả ngon-bổ-rẻ giàu dinh dưỡng cho trẻ

Bên cạnh những món ăn hấp dẫn trong bữa chính cùng sữa, đồ ăn vặt cho bữa phụ thì hoa quả là một yếu tố không thể thiếu giúp thực đơn đầy đủ. Những loại hoa quả như táo, nho, chuối, bơ, cam … sẽ giúp bé cao lớn, khỏe mạnh khi kết hợp cùng món ăn chính đó các mẹ nha.

1. Chuối

Điểm danh 10 loại quả ngon-bổ-rẻ giàu dinh dưỡng cho trẻ

Trong chuối chứa nhiều carbohydrate (tinh bột, đường và chất xơ) hỗ trợ năng lượng, phát triển cơ bắp với người trưởng thành. Tuy nhiên, nguồn năng lượng này vô cùng tốt cho sự phát triển của trẻ. Vì trẻ sẽ cần rất nhiều dinh dưỡng để phát triển thể chất và trí tuệ.

Chuối chứa nhiều vitamin B6 giúp bé có một làn da khỏe mạnh. Ngoài ra, ăn chuối rất tốt cho quá trình tiêu hóa của trẻ. Nhất là khi trẻ bị táo bón, chỉ cần một quả chuối chín là mẹ đã giúp con giải quyết vấn đề này rồi. Ngoài ra, chuối cũng chứa nhiều vitamin C và kali giúp bé có một trái tim khỏe mạnh.

Để thêm chuối vào thực đơn của trẻ mẹ có thể cho trẻ ăn chuối dạng quả khi chín hoặc chế biến chuối dưới dạng các món bánh như bánh khoai có kèm chuối hoặc bánh chuối cũng rất ngon và hấp dẫn với trẻ nhỏ đó mẹ. Vào mùa hè khi thời tiết oi bức mẹ có thể làm kem chuối cho trẻ. Đây chắc chắn là một món ăn vô cùng hấp dẫn với trẻ nhỏ. Không những vậy, để "được" ăn kem chuối mẹ có thể nói với bé rằng: con có thể ăn kem sau bữa ăn. Vậy là bạn đã phát hiện thêm một cách mới để trẻ tự nguyện ngồi ăn ngoan rồi.

2. Táo

Điểm danh 10 loại quả ngon-bổ-rẻ giàu dinh dưỡng cho trẻ

Trong táo có chứa rất nhiều chất có lợi cho sự phát triển của trẻ như:

– Pectin: là chất xơ xuất hiện trong táo, nó có thể hòa tan trong nước và kích thích vi khuẩn có lợi trong ruột hoạt động.

– Boron: hỗ trợ xương và răng trẻ phát triển

– Vitamin C: trong táo chứa hàm lượng vitamin C rất nhiều. Chỉ với một quả táo, bé đã nạp đủ 1/4 lượng vitamin C cho cả ngày rồi. Ngoài ra, táo cũng góp phần giảm tỷ lệ mắc bệnh vè tim, ung thư, tiểu đường và rối loạn thị giác.

Với hàng loạt tác dụng tuyệt vời của táo, mẹ hoàn toàn có thể an tâm liệt kê táo trong thực đơn hàng ngày của bé. Mẹ có thể cắt miếng cho trẻ ăn sau bữa ăn hoặc một cốc sinh tố táo cũng rất tuyệt nha.

3. Cam

Điểm danh 10 loại quả ngon-bổ-rẻ giàu dinh dưỡng cho trẻ

Nhắc tới cam chắc hẳn không ai phủ nhận cam chứa nhiều vitamin C. Bé chỉ cần ăn một quả cam thôi là đủ lượng vitamin C cho 2 ngày rồi. Cam là loại quả rất chất lượng trong bảng dinh dưỡng các loại vitamin cần bổ sung cho trẻ. Ngoài ra, cam cũng chứa chất xơ và một phần nhỏ beta carotene (tiền chất của vitamin A) giúp hệ miễn dịch của trẻ được tăng cường và mắt trẻ sẽ sáng hơn.

Cam cũng được biết đến với công dụng là thuốc trị ho cho trẻ và người lớn. Không biết mẹ đã nghe đến món cam nướng hay chưa. Trong thành phần của vỏ cam có chứa lượng lớn pectin và flavonoid giúp trị ho hiệu quả.

Mẹ đã biết hết tất cả các công dụng của cam đối với chế độ dinh dưỡng của trẻ. Vì vậy, mẹ có thể khuyến khích trẻ ăn cam hoặc uống nước cam hàng ngày. Nếu mẹ có thẻ kết hợp cam và cà rốt lại với nhau thì thật tuyệt vời. Đây đều là những loại hoa quả vô cùng tốt với sức khỏe, đặc biệt là mắt của trẻ đó mẹ.

4. Chanh

Điểm danh 10 loại quả ngon-bổ-rẻ giàu dinh dưỡng cho trẻ

Chanh chứa nhiều vitamin C là điều không ai phủ nhận. Chanh giúp bé ngăn ngừa bệnh tật và phát triển sức đề kháng. Một ngày bé nên bổ sung 48mg vitamin C tương đương 100ml nước ép chanh nha mẹ.

Cũng như cam, chanh chứa nhiều pectin – chất xơ hòa tan giúp giảm đường trong máu bằng việc làm chậm quá trình chuyển hóa của đường và tinh bột. Kali, vitamin A có trong chanh sẽ giúp bé có một làn da đẹp và khỏe mạnh.

Mẹ lưu ý một chút là sau khi để trẻ uống nước ép chanh xong nên súc miệng lại bằng nước lọc. Vì chanh có hàm lượng axit cao, có thể làm hỏng men răng nếu mẹ xử lý không cẩn thận.

5. Đào

Điểm danh 10 loại quả ngon-bổ-rẻ giàu dinh dưỡng cho trẻ

Trong đào chứa nhiều vitamin C và chất xơ. Ngoài những chất dinh dưỡng đó, đào còn chứa kali, beta carotenen (tiền chất của vitamin A) vô cùng có lợi cho sự phát triển của tim và mắt.

Đào có vị ngọt, rất thích hợp cho trẻ ăn dặm. Mẹ có thể thêm đào vào phần hoa quả sau bữa ăn của cả nhà để kích thích trẻ ăn uống hơn.

6. Nho

Điểm danh 10 loại quả ngon-bổ-rẻ giàu dinh dưỡng cho trẻ

Nho cung cấp nhiều năng lượng cho trẻ. Hơn thế nữa, nho lại rất dễ ăn, vị ngòn ngọt, ít hạt, mọng nước. Bất kỳ bạn nhỏ nào cũng thích loại quả này. Với thành phần chính là flavonoid giúp sức đề kháng của trẻ được nâng cao, tim phát triển tốt hơn và việc thải độc tố diễn ra thuận lợi hơn.

Ngoài ra, nho cũng chứa nhiều vitamin, chất xơ hỗ trợ rất nhiều cho sự phát triển của trẻ. Vỏ nho chứa nhiều chất oxy hóa rất quan trọng với trẻ.

Tuy rằng nho có rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng với trẻ. Tuy nhiên, nho là loại quả nhỏ, trơn, nếu trẻ không cẩn thận khi ăn thì rất có thể bị nho trôi vào họng. Lúc này sự việc khá phiền phức và có thể cần tới sự giúp đỡ của bác sỹ để trẻ an toàn hơn. Nếu trẻ còn rất nhỏ thì mẹ có thể bóc vỏ, bỏ hột cho bé để kích thích bé ăn trước. Sau này, khi trẻ lớn hơn thì mẹ có thể để trẻ tự ăn và an tâm làm việc của mình.

7. Dứa

Điểm danh 10 loại quả ngon-bổ-rẻ giàu dinh dưỡng cho trẻ

Dứa là loại quả chứa nhiều chất xơ, enzim kích thích tiêu hóa, kali và canxi. Ngoài ra, dứa rất giàu mangan – chất xây dựng hệ xương vững chắc. Vitamin C có trong dứa giúp bé tăng sức đề kháng và khả năng hấp thụ sắt. Không chỉ vậy, ăn dứa sẽ giúp bé phòng ngừa ho hiệu quả đó mẹ.

8. Lê

Điểm danh 10 loại quả ngon-bổ-rẻ giàu dinh dưỡng cho trẻ

Lê dù là màu gì thì hàm lượng dinh dưỡng của nó đều không thay đổi. Chỉ số phản ánh tăng đường huyết sau khi ăn thực phẩm GT ở lê rất thấp điều này chứng tỏ cacbohydrate có trong lê sẽ được tiêu hóa từ từ và cung cấp cho trẻ nhiều dinh dưỡng hơn. Ngoài ra, lê chứa nhiều vitamin, chất xơ và khoáng chất có lợi cho sự phát triển của trẻ. Hàm lượng kali trong lê thường thấp hơn so với những loại trái cây khác, Điều này chính là tin vui cho những bé gặp khó khăn về thận.

9. Bơ

Điểm danh 10 loại quả ngon-bổ-rẻ giàu dinh dưỡng cho trẻ

Bơ chứa nhiều chất béo, axit và vitamin E giúp trẻ có một trái tim khỏe mạnh, lượng hồng cầu trong máu ổn định và bảo vệc các tế bào trong cơ thể.

10. Dâu tây

Điểm danh 10 loại quả ngon-bổ-rẻ giàu dinh dưỡng cho trẻ

Không chỉ dâu tây, những loại quả mọng như việt quất, anh đào, mâm xôi và dâu tây chứa nhiều chất oxy hóa, đặc biệt là vitamin C làm giảm nguy cơ bị ung thư. Ngoài ra, những loại quả mọng trên còn có một tác dụng vô cùng tuyệt vời đó là giúp trí nhớ của trẻ được nâng cao, hệ miễn dịch được cải thiện đáng kể.

Theo Eva.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *