Mẹ ốm nghén sẽ sinh con khỏe mạnh, thông minh hơn

123456789_1
Ngày đăng: 25/12/2015 11:11
Nghiên cứu cho thấy các bà mẹ từng bị nôn ói nhiều trong giai đoạn mang thai sẽ có ít nguy cơ bị sảy, hư thai hơn những người khỏe mạnh trong suốt thai kỳ. Các bé sinh ra từ những bà mẹ này cũng ít bị khuyết tật bẩm sinh và phát triển về dài hạn tốt hơn. Phát hiện này có thể là tin vui cho nhiều thai phụ từng khổ sở vì những cơn buồn nôn, nôn ói khi chờ con ra đời.
Ốm nghén là một trong những triệu chứng phổ biến nhất, và theo các chuyên gia, “thủ phạm” chính chịu trách nhiệm là các loại hoóc-môn từ nhau thai, điển hình là hoóc-môn gonadotropin, xuất hiện ngay khi bạn vừa “lên chức”. Với hầu hết các mẹ, ốm nghén là một trong những trải nghiệm kinh khủng và vất vả nhất trong suốt thời gian mang thai. Thậm chí ngay cả các ông bố cũng không thích thú mấy với việc vợ bầu bị ốm nghén. Tuy nhiên, bạn sẽ nghĩ sao khi các chuyên gia nói rằng, ốm nghén sẽ giúp em bé trong bụng mẹ thông minh hơn?
Không chỉ giúp em bé thông minh hơn, buồn nôn và ói mửa có thể giúp bầu hạn chế nguy cơ sảy thai và ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Đây là kết quả nghiên cứu được công bố bởi các chuyên gia đến từ bệnh viện Toronto. Các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu trên 850.000 phụ nữ đến từ các quốc gia khác nhau trong thời gian 20 năm để tìm hiểu những tác dụng phụ thường gặp nhất trong thai kỳ, và những ảnh hưởng của các triệu chứng này đến thai nhi.
Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng nhận thấy những phụ nữ không bị ốm nghén, ít nhất trong ba tháng đầu, có khả năng đẻ non hơn. Tỷ lệ so sánh cụ thể là, 6,4% bà mẹ sinh non bị ốm nghén so với 9,5% bà mẹ sinh non không bị buồn nôn hay nôn ói lúc mang bầu. Nguy cơ mắc dị tật bẩm sinh cũng giảm khoảng 80% ở nhóm mẹ ốm nghén. Nguy cơ sẩy thai ở những người không có hiện tượng nghén cũng cao hơn gấp 3 lần so với bà bầu hay buồn nôn.
Ngay cả với phụ nữ trên 35 tuổi, nhóm có nguy cơ xảy thai cao thì nhận định này cũng chính xác. Với kết quả này, các nhà nghiên cứu càng có cơ sở để tin rằng việc ốm nghén liên quan đến sự phát triển của thai nhi và giảm dị tật bẩm sinh.
Không dừng lại ở đó, các chuyên gia cũng tiến hành kiểm tra chỉ số IQ của các nhóc khi chúng đủ tuổi và nhận thấy rằng, những bé có mẹ bị ốm nghén thực sự có chỉ số IQ cao hơn, khả năng ngôn ngữ tốt hơn, biết nói nhiều loại ngôn ngữ hơn. Vậy nên, thay vì khó chịu bởi những cơn ốm nghén đang hoành hành từng ngày, sao bầu không vui vẻ lên một chút, biết đâu nhóc cưng trong bụng sẽ trở thành một thiên tài thì sao nhỉ?
“Cứu nguy” cho các mẹ bị nghén nặng
Nghén là biểu hiện của cơ thể người mẹ phản ứng lại các yếu tố lạ. Khi mới mang thai, thai nhi chính là một cá thể lạ với người mẹ nhưng sau một thời gian (thường là ba tháng), cơ thể người mẹ quen với sự tồn tại của thai nhi thì quá trình trao đổi chất cho bé lại tốt hơn. Tuy nhiên, nếu ốm nghén quá nặng thì lại xảy ra tác động ngược lại, mẹ không thể hấp thụ đủ dinh dưỡng cho thai nhi phát triển. Vì thế, tuy có thể sẽ giúp bé cưng thông minh hơn, nhưng nếu tình trạng ốm nghén ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn, khiến cân nặng “giảm không phanh”, bầu có thể áp dụng những mẹo sau đây tránh để ảnh hưởng đến sức khỏe, mẹ nhé!
+ Tránh ăn bữa lớn vì sẽ khiến dạ dày căng tức khó chịu, dễ bị buồn nôn. Thay vì vậy, hãy ăn các bữa nhỏ trong cả ngày và ăn thành nhiều bữa.
+ Không nhịn đói. Nên ăn gì đó giữa các bữa ăn để tránh dư axit gây cảm giác buồn nôn.
+ Không nên ăn các đồ béo và chiên rán có nhiều dầu mỡ. Những thực phẩm này thường khó tiêu hóa và gây ra buồn nôn.
+ Ăn các thực phẩm có nhiều carbonhydrate hoặc protein vì chúng dễ tiêu hóa.
+ Không quá căng thẳng và để ý quá nhiều vào nỗi ám ảnh bị buồn nôn. Hãy thả lỏng cơ thể, nghe nhạc, nói chuyện hay ăn gì đó để lấn át cảm giác buồn nôn.
+ Nếu bạn cảm thấy buồn nôn khi ngửi mùi thức ăn đang nấu hay thức ăn vẫn còn nóng, hãy ăn đồ ăn nguội.
+ Hãy đi ngủ sớm hơn vào buổi tối và thức dậy sớm hơn vào buổi sáng. Bên cạnh đó, hãy đi lại nhiều hơn, tránh nằm cả ngày ở giường.
+ Tập yoga, thực hành hít thở sâu cũng giúp bạn tránh căng thẳng và giảm bị nôn, mửa.
+ Ăn một chút kem lạnh vị trái cây vào buổi sáng có thể giúp bạn hết bị nghén và buồn nôn.
+ Tránh nằm xuống giường ngay sau khi ăn xong. Hãy chờ ít nhất 30 phút, rồi mới nằm.
+ Nếu bạn nôn mửa quá nhiều và các biện pháp tự nhiên không phát huy tác dụng, hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn.
Tổng hợp

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *