Nếu làm được 5 việc này mẹ sẽ không còn lo bị rạch tầng sinh môn khi đẻ nữa

add_1
Ngày đăng: 22/02/2017 3:25

Nỗi lo bị rạch tầng sinh môn khi đi đẻ làm chị em khá lo lắng. Làm sao để khắc phục tình trạng này?

Nếu làm được 5 việc này mẹ sẽ không còn lo bị rạch tầng sinh môn khi đẻ nữa

Nỗi lo lắng khi bị rạch tầng sinh môn phần nào làm các bạn trẻ của chúng ta e ngại việc có em bé sớm. Những chuyện sinh đẻ được các mẹ, các chị rỉ tai nhau về mức độ đau đớn, thời gian ở cữ ra sao, ăn uống như thế nào, thân hình thay đổi sau khi sinh … Tất tần tật đều khiến chị em không muốn có con sớm. Nhưng khi nhận được tin vui rằng mình đã làm mẹ thì dường như mọi lo lắng trước đó đều không đáng giá, giờ đây đối với mẹ con là quan trọng nhất. Tuy nhiên, không hẳn không có biện pháp để làm giảm thiểu tỷ lệ bị rạch tầng sinh môn. Nếu mẹ làm được 5 việc này thì mẹ không còn lo bị rạch tầng sinh môn khi đẻ nữa.

Tâng sinh môn thường bị rạch, rách để tạo điều kiện thuận lợi cho em bé chui đầu ra. Có đến 90% phụ nữ sẽ bị rạch tầng sinh môn khi đi đẻ nếu không có sự chuẩn bị tốt ngay trong thai kỳ. Không có phương pháp nào đảm bảo hoàn toàn sẽ không bị rạch khi đẻ. Tuy nhiên, các biện pháp để giảm thiểu nguy cơ này xuống mức thấp nhất thì vẫn có nha mẹ. Cụ thể:

1. Chuẩn bị cơ thể tốt

Nếu trong thai kỳ mẹ lười vận động, thường xuyên nằm vì cảm thấy mệt mỏi khi bé liên tục đạp và lộn nhào thì khi đi đẻ mẹ sẽ có nguy cơ bị rạch rất cao. Vì khi mẹ nằm, ngồi nhiều, ít vận động cơ thể sẽ không được rèn luyện và chuẩn bị cho cuộc vượt cạn sắp tới. Vì vậy, mẹ hãy lên kế hoạch rèn luyện thân thể ngay từ khi có ý định có em bé hoặc khi phát hiện mình có thai cũng chưa muộn. Mẹ bầu khi tập luyện thường không phải tập các bài quá vất vả, mẹ chỉ cần duy trì nhịp độ để cơ thể khỏe mạnh. Khi mẹ tập thể dục, thể thao máu trong cơ thể lưu thông tốt hơn, da đàn hồi tốt hơn và sức khỏe mẹ & bé được đảm bảo. Tập thể dục giúp tinh thần của mẹ sảng khoái hơn, yêu đời hơn, cuộc sống tươi đẹp hơn. Những mẹ ít tập thể dục, thể thao không những cơ thể yếu hơn những mẹ thường xuyên tập luyện. Hay ngồi nhiều trong phòng cũng không tốt cho trạng thái tâm lý của mẹ bầu. Viêc ra ngoài hít thở không khí trong lành khiến tinh thần mẹ được thả lỏng, thưởng thức không khí trong lành từ thiên nhiên.

Lượng máu lưu thông thuận lợi giúp các cơ, mô được cải thiện mức độ đàn hồi. Điều này rất tốt cho mẹ khi sinh em bé, giảm thiểu đau đớn khi phải rặn sinh.

Ngoài ra, mẹ cũng nên uống nhiều nước. Thứ nhất, khi mang thai, mẹ thường bị táo bón do uống nhiều thuốc bổ và sữa ngoài. Việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Thứ hai, khi cơ thể đủ nước da sẽ đàn hồi tốt hơn, sức khỏe cơ bắp được nâng cao.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ đản bảo sức khỏe cho mẹ và sự phát triển của thai nhi. Mẹ lưu ý rằng một thực đơn dinh dưỡng hợp lý là sự kết hợp đầy đủ của thịt, rau, củ quả, cá, sữa … Mật độ các món ăn cần được lên kế hoạch hợp lý. Không nên ăn liên tục một món mẹ cho là rất bổ nên cố ăn. Nhưng thực tế, việc ăn uống như vậy sẽ không đảm bảo sức khỏe và tinh thần cho mẹ. Ăn hoài cũng chán, mẹ chán món ăn, tinh thần sẽ không tốt. Tinh thần mẹ không tốt sẽ ảnh hưởng tới thai nhi. Tóm lại là mỗi bữa ăn của mẹ ngoài thịt thì món không thể thiếu đó là rau để cung cấp chất xơ và vitamin cần thiết. Mẹ cũng có thể ăn thêm các loại hạt để bổ sung omega – 3 rất tốt cho cơ thể.

2. Tập kegel

Nếu làm được 5 việc này mẹ sẽ không còn lo bị rạch tầng sinh môn khi đẻ nữa

Rèn luyện cơ sàn chậu bằng bài tập kegel là điều không thể tốt hơn. Nhưng một số bạn trẻ lại cho rằng sau sinh mới cần tập kegel. Đó là lúc tập muộn màng rồi nha mẹ. Ngay từ khi mang thai mẹ đã có thể tập kegel để rèn luyện cơ thể và cơ sàn chậu. Mẹ duy trì tập đều đặn hàng ngày sẽ làm giảm thiểu nguy cơ bị rạch tầng sinh môn.

Ngoài ra, mẹ cũng có thể tập thêm động tác squats nữa nhé.

3. Tìm vị tri sinh con thuận lợi

Khi bắt xe đến bệnh viện hầu hết chúng ta đều nghĩ tới hình ảnh bản thân/mẹ/vợ/chị … mình "nằm" để sinh em bé. Nhưng trên thực tế thì đây không phải là tư thế sinh con thuận lợi nhất. Việc mẹ chọn đúng tư thế để sinh em bé sẽ giúp mẹ giảm đau đớn, em bé chào đời dễ hơn. Và tất nhiên việc rạch tầng sinh môn cũng có thể không xảy ra vì bé con đã chào đời thuận lợi khi mẹ có một sức khỏe tốt.

4. Rặn đẻ đúng lúc

Nếu làm được 5 việc này mẹ sẽ không còn lo bị rạch tầng sinh môn khi đẻ nữa

Có không ít mẹ sinh con trong lúc ngủ hoặc hôn mê. Vì vậy, thực tế chứng minh việc mẹ rặn đẻ sẽ chỉ đẩy nhanh quá trình bé ra ngoài mà thôi. Để tiết kiệm sức khi đẻ mẹ cần nghe theo sự hướng dẫn của bác sỹ, rặn đẻ đúng lúc sẽ giúp đạt hiệu quả cao hơn và mẹ tiết kiệm sức hơn.

5. Massage tầng sinh môn

Việc massage đáy chậu sẽ giúp mẹ giảm thiểu nguy cơ bị rách, rạch tầng sinh môn khi đẻ. Mẹ có thể dùng dầu dừa hoặc dầu oliu để massage. Tuy nhiên, để có được phương pháp massage đúng chuẩn và hiệu quả nhất mẹ nên tham khảo sự tư vấn của bác sỹ nhé.

Khi thực hiện đủ 5 việc làm trên thì tỷ lệ bị rạch tầng sinh môn sẽ không còn cao ngất ngưởng như trước đâu mẹ nhé. Mỗi ngày tập một chút, mỗi ngày mệt một chút nhưng lúc đi đẻ mẹ sẽ cảm nhận được may mắn khi mình đã rèn luyện cơ thể tốt ở nhà rồi đó.

Theo Eva.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *