Những loại nước uống tốt cho bà bầu vào mùa hè

Ngày đăng: 09/06/2014 11:57
Uống đủ nước là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với sức khỏe bà bầu. Bạn hiểu điều đó nhưng chưa biết cần uống bao nhiêu nước/ngày và làm thế nào để đảm bảo lượng nước đó?
1. Nước lọc
Trong thai kỳ điều quan trọng là bà bầu không được để cơ thể mất nước, vì điều này có thể dẫn tới chóng mặt. Nước giúp hấp thu những chất dinh dưỡng vào cơ thể bà bầu và bào thai tốt hơn và giúp mẹ bầu giảm chứng phù nề.
Nếu bà bầu cảm thấy uống nước lọc thật nhạt nhẽo và không mấy hứng thú, khi ấy hãy thử cho vào cốc nước của mình một vài lát chanh để tạo hương vị mới. Hoặc nếu mẹ bầu thích những hương vị khác cũng có thể làm với cách tương tự.
Nước giúp hấp thu những chất dinh dưỡng vào cơ thể bà bầu và bào thai tốt hơn
Ngoài ra, chỉ nên uống mỗi ngày khoảng 4 lít nước lọc, tối đa là 4,8 lít một ngày. Các mẹ cũng chú ý không nên lạm dụng mà uống quá nhiều nước, bởi như vậy có thể sẽ gây nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe của bà bầu.
2. Trà xanh
Trà có chứa thành phần có lợi cho cơ thể con người, trong đó có polyphenol, dầu thơm, chất khoáng, protein, vitamin và chất dinh dưỡng khác.
Bà bầu mỗi ngày có thể uống 3-5 gram trà, đặc biệt là trà xanh hay còn gọi là chè tươi để tăng cường chức năng tim và thận, thúc đẩy lưu thông máu, giúp tiêu hóa dễ dàng, phòng chống phù nề khi mang thai. Trà xanh còn rất giàu kẽm, có thể thúc đẩy tăng trưởng và phát triển của thai nhi.
Tuy nhiên, nếu bà bầu uống trà quá nhiều có thể gây thiếu máu trong thời kỳ thai nghén, bào thai sẽ thiếu sắt và sau này có thể mắc bệnh thiếu máu bẩm sinh. Trà còn chứa acid tannic, có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ sắt và canxi của thai nhi.
Ngoài ra, phụ nữ mang thai tốt nhất không nên uống hồng trà hay trà đen, vì trong mỗi 500g trà này có chứa 2-5% caffeine, sẽ là chất kích thích không tốt, gây hại cho sự phát triển của bé.
3. Nước cam
Nước cam tươi dồi dào canxi, axit folic, kali, rất tốt để điều hòa và ổn định huyết áp nên khá an toàn với nhóm bà bầu cao huyết áp.
Trong nước cam chứa nhiều folic acid nên rất tốt cho bà bầu, nó giúp ngăn ngừa một số loại khuyết tật bẩm sinh và giúp sản xuất các tế bào máu khỏe mạnh.
Nước cam tươi dồi dào canxi, axit folic, kali rất tốt cho bà bầu.
Ngoài ra, nước cam còn có canxi giúp răng và xương mạnh mẽ, chắc khỏe. Đặc biệt, đối với những phụ nữ mang thai nhưng không uống được sữa, nước cam là sự lựa chọn thay thế tuyệt vời.
Mẹ bầu nên sử dụng cam tươi, vắt lấy nước uống và không cần pha thêm đường. Mỗi ngày chị em có thể uống một cốc nước cam nhỏ hoặc uống cách một ngày cho đỡ chán.
4. Nước dừa
Nước dừa rất giàu clorua, kali và magiê và chứa 1 lượng đường, muối và protein hợp lý. Kali giúp điều chỉnh huyết áp và nhanh chóng giải cơn khát do cơ thể bị mất muối. Nó cũng rất hữu hiệu trong việc thay thế nước điện giải khi bị tiêu chảy. Không chất béo, cholesterol và hơn thế, nó còn giúp cải thiện các cholesterol tốt trong cơ thể.
Khi mang thai, chứng táo bón, đầy bụng và ợ hơi là những vấn đề thường gặp ở bà bầu, mỗi ngày một cốc nước dừa tươi có thể giúp bạn khắc phục được điều này. Ngoài ra, nước dừa cũng rất giàu axit lauric mà khi vào cơ thể sẽ được chuyển hoá thành monolaurin, có tác dụng chống lại các vi rút, vi khuẩn có lớp vỏ lipit; kháng nấm giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh viêm nhiễm và tăng cường hệ miễn dịch.
Khi uống nước dừa bà bầu nên uống trong ngày, không nên uống trước khi đi ngủ và nên uống từ từ chứ không nên uống hết cả cốc nước một lúc.
5. Nước thanh long và lê
Quả thanh long chứa rất nhiều vitamin C và chất xơ giúp đào thải chất độc trong cơ thể.
Quả lê mọng nước, giải khát rất tốt, lượng đường chỉ có 9.3% và cũng chỉ có 0.16% acid.
Uống nước thanh long và lê mỗi ngày giúp điều hòa môi trường dịch trong dạ dày, giúp bà bầu giảm cảm giác buồn nôn khi mang thai.
6. Nước mía
Mía không những có vị ngọt dễ chịu hợp với khẩu vị nhiều bà bầu mà còn cung cấp cho cơ thể năng lượng và những chất dinh dưỡng cần thiết. Trong mía ngoài thành phần cơ bản là các loại đường chiếm khoảng 70%, còn có các chất đạm, chất béo, chất bột, nhiều loại chất khoáng, các vitamin và khoảng gần 30 loại axit hữu cơ.
Bà bầu hay buồn nôn, có thể sử dụng nước mía như một bài thuốc để giảm những triệu chứng này.
Ngoài ra, với những bà bầu hay buồn nôn, có thể sử dụng nước mía như một bài thuốc để giảm những triệu chứng này: Lấy một bát con nước mía khoảng 150ml, trộn thêm chút nước cốt gừng vào (khoảng 5ml) uống 2 – 3 lần trong ngày sẽ đỡ buồn nôn và ăn ngon miệng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *