Những loại thực phẩm tốt cho sản phụ sau sinh

nhung-tac-dung-phu-cua-sua-dau-nanh-va-dau-phu
Ngày đăng: 04/08/2014 9:48
Chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau khi sinh có vai trò vô không chỉ đối với quá trình hồi phục, cải thiện sức khỏe của mẹ mà còn đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Vậy những loại thực phẩm nào là tốt cho sản phụ sau khi sinh, chúng ta hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.
1. Cá hồi, cá thu
Theo kinh nghiệm truyền miệng thì sản phụ sau sinh không được ăn các loại thức ăn tanh như cá, tôm, cua, hoặc các loại hải sản khác. Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng của hiệp hội dinh dưỡng Mỹ thì các sản phụ sau khi sinh không cần phải kiêng khem bất kỳ loại thức ăn nào kể cả đồ hải sản. Ngược lại nếu sử dụng đúng cách và đúng loại thì có thể đem lại kết quả rất đáng ngạc nhiên cho quá trình hồi phục và cải thiện sức khỏe các sản phụ.
Một trong số các loại hải sản các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ sử dụng là cá hồi và các thu. Trong các loại cá này có chứa nhiều DHA, axit béo omega-3 rất có lợi cho sự phát triển của trẻ. Chính vì vậy thay vì kiêng cữ một cách khắt khe, bạn hoàn toàn có thể sử dụng cá trong các bữa ăn hàng ngày.
2. Rau xanh và trái cây
Sau quá trình vượt cạn đầy gian khổ, người phụ nữ bị suy yếu khá nhiều, cơ thể chắc chắn sẽ mất đi một lượng lớn vitamin và khoáng chất. Chính vì vậy, các mẹ nên chú ý thêm vào các loại rau xanh, hoa quả tươi trong thực đơn hàng ngày để nhanh chóng hồi phục. Các loại rau quả không chỉ giúp bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể mà còn có tính nhuận tràng, đề phòng táo bón cho mẹ và trẻ đặc biệt là các loại rau khoai lang, mồng tơi, đu đủ, chuối tiêu, cam, bưởi…
3. Ngũ cốc
Đối với phụ nữ sau khi sinh, dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ là liều thuốc phục hồi tốt nhất. Chính vì vậy chế độ ăn cho sản phụ sau khi sinh phải phong phú, dồi dào chất dinh dưỡng đặc biệt là các loại ngũ cốc. Chế độ ăn phong phú với nhiều bánh mì và ngũ cốc sẽ giúp bạn tăng cường thêm chất sắt giúp bạn đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cần thiết của con thông qua sữa mẹ.
Bên cạnh đó, ngũ cốc là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe con người đặc biệt là các loại ngũ cốc nguyên hạt có chứa chất xơ cao . Do vậy nó rất tốt cho sức khỏe tim mạch và hỗ trợ giảm cân hiệu quả.
4. Sữa và các chế phẩm từ sữa
Chắc hẳn ai cũng biết vai trò quan trọng của sữa đối với sức khỏe của con người. Hơn nữa sữa giúp ích rất nhiều cho quá trình hồi phục sức khỏe do dễ uống, dễ hấp thụ. Chính vì vậy, trong chế độ ăn hàng ngày của phụ nữ sau khi sinh nên bổ sung thêm các loại sữa và chế phẩm từ sữa như bơ, pho mát, váng sữa, sữa chua…Lưu ý, các sản phụ nên chọn những loại sữa có ít chất béo để tiêu thụ đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu như protein, canxi và giúp bạn giảm đi những trọng lượng dư thừa.
5. Các loại đậu
Trong các loại cây họ đậu chứa rất nhiều các vitamin và khoáng chất đặc biệt là hàm lượng chất xơ và chất sắt rất cao. Theo các chuyên gia dinh dưỡng các loại cây họ đậu như đậu khô, đậu Hà Lan và đậu lăng là một sự lựa chọn lành mạnh cho các bà mẹ đang cho con bú do có hàm lượng protein cao, chất xơ, sắt, kali, magie và ít calo hay choresterol. Trong quá trình cho con bú, nếu tiêu thụ các loại đậu này sẽ giúp bạn bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho con mà còn giúp bạn giảm đi lượng mỡ thừa không cần thiết sau quá trình sinh nở. Để có hứng thú hơn với các món ăn từ đậu, bạn có thể chế biến thành các món ăn thơm ngon, hợp sở thích như sữa đậu nành, đậu phụ, bánh đậu…
Nhìn chung sau khi sinh con, các sản phụ không nên kiêng cữ quá nhiều trong chuyện ăn uống, chỉ cần hạn chế các đồ ăn thừa đạm, dầu mỡ, chất kích thích…Hãy cố gắng bổ sung đầy đủ các loại dưỡng chất để đảm bảo sức khỏe, nuôi con khỏe dạy con ngoan các mẹ nhé.
Nguồn: Nhatkybe

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *