Phải làm gì khi mẹ quá nghén?

Ốm nghén vốn luôn là nỗi ám ảnh trong lòng nhiều chị em khi mang thai, đa số đều có thể nghén trong ba tháng đầu, tuy nhiên một số lại bị nghén cả thai kỳ. Mệt mỏi không thôi, vậy phải làm sao khi bản thân khó ăn, nôn nao cả ngày? Các bạn hãy thử tham khảo các nội dung sau từ Bibo Mart nhé!

  1. Vì sao bà bầu lại ốm nghén?

  • Do hormone HCG tăng

Hormone HCG (Human chorionic gonadotropin) là nguyên nhân chính gây ra chứng ốm nghén ở bà bầu. Khi mang thai, nồng độ HCG trong cơ thể người mẹ sẽ tăng lên gấp đôi, dẫn đến chứng buồn nôn, nôn ói trầm trọng. Mức độ HCG cao hay thấp còn là dấu hiệu nhận biết tuổi thai và các vấn đề sức khỏe liên quan đến thai nhi.

Những thay đổi sinh lý của người mẹ trong thai kỳ - Wikiwand
Những thay đổi cơ thể mẹ trong quá trình mang thai
  • Khứu giác trở nên nhạy cảm hơn

Khi mang thai, khứu giác của mẹ bị thay đổi để trở nên nhạy cảm hơn đó tiếp tục là do hormone thai kỳ. Theo các nhà nghiên cứu, có một mối liên hệ giữa khứu giác với hormone estrogen ở nữ giới. Khi mức độ estrogen tăng lên trong 3 tháng đầu thai kỳ, khứu giác sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi các mùi lạ hơn và điều này giải thích rằng tại sao chị em bầu lại hay nôn ói khi ngửi mùi lạ. Những mùi như mùi thịt, mùi xăng, mùi nước hoa,… đều có thể khiến mẹ buồn nôn ngay lập tức.

 

  • Thay đổi hệ tiêu hóa

Những thay đổi trong hệ tiêu hóa khi mang thai có thể làm nặng hơn triệu chứng ốm nghén. Trong thời gian đầu mang thai, mức độ progesterone tăng lên đáng kể, tác động lên tử cung để hỗ trợ phôi thai phát triển. Bên cạnh đó, progesterone còn tác động lên dạ dày, ruột và thực quản… gây ra chứng chậm tiêu hóa, tích tụ thức ăn trong dạ dày dẫn đến khó chịu, buồn nôn, nôn ói.

Tình trạng ốm nghén luôn khiến mẹ bầu mệt mỏi, khó chịu
  1. Cách hạn chế cơn ốm nghén của bà bầu

  • Ăn ít thực phẩm và chia thành nhiều bữa trong ngày.
  • Ăn/uống những thực phẩm có chứa gừng cũng giảm được chứng nôn ói.
  • Ăn những thực phẩm khô: bánh mì, bánh quy.
  • Uống nhiều nước.
  • Tránh xa các loại thực phẩm kích thích dạ dày như: chất béo, đồ chiên, đồ có mùi khó chịu.
  • Tập thể dục đều đặn.
  • Massage.
  1. Một số món giúp hạn chế ốm nghén

  • Nước mía

Bà bầu bị nghén nặng cần chuẩn bị: 300g mía tím, 5g gừng tươi. Cách làm: mía tím nướng cho nóng, bỏ vỏ ép lấy nước. Gừng giã nhỏ cho vào nước mía quấy đều, chắt lấy nước bỏ bã, chia làm 3 lần uống trong ngày, uống trước khi ăn 30 phút, uống liên tục từ 3 – 5 ngày.

Nước mía có tác dụng gì và có nên uống nước mía hằng ngày?
Nguồn ảnh Eva
  • Nước ô mai

Bà bầu cần chuẩn bị: 20 quả ô mai, 5g gừng tươi, 30g đường đỏ. Cho tất cả vào nồi, thêm 400ml nước đun sôi kỹ rồi chắt lấy nước thuốc đặc, chia làm 3 lần uống trong ngày, uống trước khi ăn 20 phút. Bà bầu bị nghén nặng cần uống liền 3 – 5 ngày.

Không có mô tả ảnh.
Nguồn FB Địa điểm Nam định
  • Me, sấu ngâm gừng

Chuẩn bị: 200g quả me, 200g quả sấu, 10g gừng, 30g đường trắng. Quả me, quả sấu cạo bỏ vỏ ngoài đem đồ chín, quả me bóc bỏ vỏ cứng. Gừng cạo sạch, giã nhỏ, trộn với đường, cho vào cùng quả me, sấu trộn đều đến khi đường tan hết là được.

Những ai không nên uống nước sấu ngâm
Nguồn ảnh: Sức khỏe là số 1
  • Cháo ý dĩ

Chuẩn bị: 15g ý dĩ, 100g gạo, 100g gừng, 20g đường đỏ. Ý dĩ, gạo xay thành bột, gừng giã nhỏ cho vào nồi, thêm nước đun trên lửa nhỏ cho sôi kỹ, đến khi cháo chín nhừ cho đường đỏ vào khuấy đều, cháo sôi lại là được. Ăn nóng, ngày 2 lần lúc đói. Bà bầu bị nghén nặng ăn liên tục 3 ngày.

Hạt ý dĩ nấu cháo cho bé có tác dụng gì?
Nguồn ảnh: Eva
  • Canh sấu

Chuẩn bị: 5 quả (50g) sấu, 200g sườn lợn, 100g bí xanh, bột gia vị vừa đủ. Sấu cạo vỏ rửa sạch, sườn lợn rửa sạch chặt miếng ướp gia vị rồi xào chín, cho tất cả vào nồi, thêm nước vừa đủ đun sôi kỹ. Bí xanh bỏ vỏ rửa sạch, thái miếng. Khi sườn lợn đã nhừ, cho bí xanh vào đun sôi lại là được. Trước khi ăn nên dầm nát sấu, ăn ngày 2 lần lúc đói hoặc ăn với cơm. Bà bầu bị nghén nặng cần ăn liền 3 ngày.

Tác dụng của quả sấu: Dầm canh rau muống thanh nhiệt giải độc
Nguồn: aFamily
  • Canh me

Chuẩn bị: 1 khúc khoảng 300g cá trắm cỏ, quả me, cà chua, 100g rau cải trắng, dầu ăn, bột ngọt, gia vị vừa đủ. Cá rửa sạch, bổ đôi, ướp gia vị trong 20 phút. Quả me cạo vỏ ngoài, cà chua rửa sạch thái miếng, rau cải trắng rửa sạch thái nhỏ. Cho cá, cà chua, dầu ăn vào nồi xào, cho cà chua vào xào tiếp, dầm nát cà chua, đổ nước vừa đủ, đun sôi rồi thả quả me vào, đun tiếp khi quả me chín thì cho rau cải trắng vào đảo đều, canh sôi lại thêm bột ngọt là được. Ăn lúc đói, ngày 1 lần, ăn liền trong 3 – 5 ngày.

Hướng dẫn 4 cách nấu canh chua ngon mê ly cho các mẹ bỏ túi trong ngày hè
Nguồn: Yêu trẻ

 

Tổng kết lại, khi ăn uống lúc mang thai, các chị em có thể thử những món thanh mát chua ngọt như trên để giảm nghén. Đặc biệt các chị em cũng nên chia nhỏ bữa ăn, mỗi bữa ăn một chút một để cảm thấy khỏe hơn. Tăng cường ăn nhiều rau quả, các loai đậu, sữa – sữa hạt cũng rất tốt chứ không chỉ nên quá đặt nặng uống sữa bò. Nên kiêng các chất cay, nóng, rượu, cà phê, mỡ động vật, các món quay rán, thức ăn có nhiều gia vị dễ gây nôn. Cần nghỉ ngơi hợp lý, thoải mái về tinh thần, tránh lo sợ, buồn bực. Nếu bị nôn quá nhiều khiến cơ thể gầy sút, mất nước và rối loạn điện giải… cần phải đến bệnh viện để được điều trị.

 

 

Một số thông tin được tham khảo từ: Bệnh viện Vinmec