Top 6 những thực phẩm ăn dặm đầy dinh dưỡng cho trẻ

520x280---post-fb_1
Ngày đăng: 13/09/2017 4:04

Khi trẻ bước vào thời kỳ ăn dặm thì việc chọn lựathực phẩm ăn dặm cho bécàng quan trọng, bởi hệ tiêu hóa của bé lúc này còn non yếu, bé chỉđang tập làm quen với nguồn dinh dưỡng ngoài sữa mẹ. Những thực phẩm vừa cung cấpđủ dinh dưỡng, vừa nhẹ nhàng với hệ tiêu hóa của bé chính là thực phẩm cần thiết khi cho béăn dặm.

1. Quả bơ

Bơ là loại trái cây đầu tiên nên cho bé thử khi tập ăn dặm

Trái bơ có chứa hàm lượng protein cao nhất so với các loại quả khác, cao gần như tương đương với sữa. Hơn nữa, trái bơ cũng chứa nhiều vitamin A, E, C. Chính vì thế, trái bơ là chọn lựa tuyệt vời cho các bé ở độ tuổi ăn dặm.

Cách tốt nhất cho bé ăn bơ là tách lấy thịt trái bơ đã chín, nghiền và say nhuyễn cho bé.

Lưu ý: Có thể trộn thêm sữa tươi, váng sữa, sữa chua hoặc thêm các lại quả như chuối, lê… để tăng độ ngậy và giúp món ăn có vị ngọt dịu dễ cho bé thưởng thức.

2. Bí đỏ

Bí đỏ chứa caroten, caroten sau khi được hấp thu vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành vitamin A – quan trọng với thị giác của bé. Nếu thiếu caroten, bé dễ mắc chứng quáng gà (chứng bệnh khiến bé mất đi khả năng nhận biết sự vật xung quanh bằng mắt một cách bình thường). Khá nhiều dưỡng chất có trong bí đỏ sẽ bị mất đi trong quá trình nấu nướng. Vì thế khi chế biến bí đỏ, bạn nên tránh sự thất thoát này bằng cách nấu bí đỏ ngay sau khi bạn cắt bí thành miếng ngay khi nấu xong, bạn nên cho bé ăn bí ngay khi nó còn ấm.

Mẹ hoàn toàn có thể chế biến nhiềumón ngon từ bí đỏđể đổi vị cho bé như: sữa bí đỏ, cháo bí đỏ, bánh bí đỏ sữa dừa, canh bí đỏ hầm…Tuy nhiên, do bí đỏ có nhiều chất béo không no nên nếu ăn nhiều trẻ sẽ bị ngán không muốn ăn hoặc có thểmắc bệnh vàng da. Vì vậy mẹ hãycânđối thực phẩm này trong thực đơn ăn dặm cho bé nhé!

3. Củ cải trắng

Theo Đông Y củ cải tươi có tính mát, vị ngọt hơi cay nồng, là loại rau củ giàu dinh dưỡng như giàu Canxi, Photpho, Sắt, các loại vitamin A, B, C… tốt cho sự phát triển não bộ của trẻ, tăng cường hệ miễn dịch, chống lại các virut gây hại cho trẻ, chống ung thư. Ngoài ra, củ cải còn giàu chất xơ, rất tốt cho hệ tiêu hóa ở trẻ.

Mẹ nên chọn cho bé những củ cải còn tươi, không bị héo, thâm dập, hay chuyển màu. Để bảo quản củ cải, mẹ có thể để củ cải trong ngăn mát tủ lạnh hoặc để nơi thoáng mát nếu cho bé ăn ngay. Mẹ chỉ nên gọt vỏ, thái lát củ cải ngay trước khi chế biến món ăn cho con.

4. Thịt bò

Thịt bò giàu sắt, protein và canxi nên cho bé ăn thịt bò là một trong những cách bổ sung dinh dưỡng tốt nhất. Thời điểm cho bé ăn thịt bò theo các chuyên gia dinh dưỡng Hoa Kỳ khuyên khi bé được khoảng8 tháng tuổi. Với nhóm thịt khác ít protein hơn, cha mẹ có thể cho bé ăn khi bé được khoảng6 tháng tuổi. Ăn thịt bò giúp bé hấp thu được chất sắt.

5.Dứa

Dứa rất giàu chất xơ, các enzym kích thích tiêu hóa, canxi và kali. Dứa còn dồi dào mangan – chất cần thiết để xây dựng hệ xương. Vitamin C trong dứa cung cấp cho bé sức đề kháng tốt, giúp cơ thể tăng cường khả năng hấp thụ sắt. Ngoài ra, chất bromelain có trong dứa có tác dụng giúp bé phòng ngừa ho.

6. Chuối

Chuối giàu protein, cực kì tốt cho bé nào muôn tăng cân nhanh chóng và phát triển thể chất. Bên cạnh đó, một lợi ích tuyệt vời hiếm có của loại quả này là kích thích não bộ phát triển nhờ nguồn vitamin B6 dồi dào – đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa các axit amin và các chức các chức năng của hệ thần kinh thông qua việc sản xuất các dẫn truyền thần kinh nhất định.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *