3 bước massage nhanh gọn giúp bà bầu giảm đau lưng, hông hiệu quả

12mfff_1
Ngày đăng: 03/03/2018 9:53
Đau lưng là hiện tượng thường gặp của bà bầu, đặc biệt là vào những tháng cuối của thai kỳ khi mà thai nhi ngày càng phát triển và cơ thể người mẹ phải chịu một sức nặng. Cùng tham khảo cách massage giúp giảm thiếu tối đa cơn đau lưng cho bà bầu chỉ với 3 bước đơn giản dưới đây nhé!
Theo thống kê cho thấy, có tới 88% mẹ bầu bị đau hông, khung xương chậu, đau lưng khi mang thai. Sở dĩ như vậy là do sự thay đổi của các hormone nội tiết như estrogen, progesterone khiến dây chằng, cơ, gân co giãn tạo không gian cho bụng bầu lớn lên.
Chính sự co giãn quá mức này làm cho phần cơ hông, lưng bị co thắt gây ra các cơn đau nhức. Mặt khác, vùng bụng bầu có xu hướng kéo dây chằng, cơ về phía dưới còn cơ thể lại có xu hướng kéo thẳng lưng. Điều này cũng khiến cho lưng đau nhức không kém.
Để giảm thiểu các cơn đau, massage lưng là một trong những phương pháp trị liệu an toàn vừa mang lại hiệu quả cao, giúp tuần hoàn máu, giảm căng thẳng cơ bắp, hạn chế đau lưng và đem lại sự thư giãn cho bà bầu.
Cùng tham khảo các bước massage lưng hiệu quả, dễ làm giúp giảm nhanh các cơn đau lưng cho mẹ bầu dưới đây nhé:
Bước 1:
– Chuẩn bị tâm lý thoài mái cho bà bầu.
– Chuẩn bị không gian thoáng, mát, sạch sẽ, nhạc nhẹ êm ái, dễ chịu.
– Chọn người để massage (tốt nhất là bố em bé) vì bạn không thể tự massage cho mình.
Lời khuyên cho rằng bố đứa trẻ là người massage tốt nhất cho bà bầu.
Bước 2:
– Người massage xoa nóng hai bàn tay, các đầu ngón tay.
– Hướng dẫn bà bầu nằm nghiêng người về phía bên trái (hoặc chọn tư thế ngồi) sau đó dùng một chiếc gối kê ở khuỷu chân.
– Bắt đầu massage từ gáy rồi từ từ xoa bóp nhẹ nhàng xuống hông.
– Tiếp tục xoa ngược trở lại vai, kéo dọc cơ thể rồi tỏa ra hai bên sườn.
Có thể để bà bầu ở trạng thái nằm hoặc ngồi trong suốt quá trình massage. Xoa bóp nhẹ nhàng, chậm rãi ở vai, lưng dưới và phần dưới hông.
Bước 3:
– Dùng hai tay lần lượt ấn nhẹ và kéo giãn các cơ.
– Dùng ngón tay cái và phần trên của lòng bàn tay nhấn và xoa bóp nhẹ nhàng vùng lưng.
– Xoa bóp nhẹ nhàng, chậm rãi ở vai, lưng dưới và phần dưới hông.
Thời gian massage lưng cho mẹ bầu chỉ nên từ 15 – 20 phút và cần thay đổi tư thế thường xuyên trong khi massage.
Bước 4:
– Lặp lại các bước massage trên một lần với tốc độ chậm hơn.
– Kết thúc bài massage sau khoảng thời gian từ 15 đến 20 phút.
Những lưu ý khi massage lưng cho bà bầu:
– Thời điểm thực hiện massage tốt nhất là sau bữa ăn 2 giờ. Mẹ chỉ nên massage khi bước sang quý 2 của thai kỳ, không xoa bóp trong giai đoạn mang thai 3 tháng đầu vì sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai.
– Các động tác massage cần nhẹ nhàng, tuyệt đối không ấn quá mạnh có thể ảnh hưởng tới thai nhi.
– Một số mẹ bầu bị tiểu đường cần ăn nhẹ trước khi massage.
– Nếu đang massage mà mẹ cảm thấy chóng mặt, choáng, buồn nôn hay có bất kỳ một triệu chứng khó chịu nào thì cần dừng ngay lại.
– Với những mẹ đã từng sinh non, sảy thai, động thai, rối loạn đông máu hay gặp bất thường trong thai kỳ cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa trước khi massage nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *