12 món cháo ăn dặm ngon bổ cho bé chóng lớn

hiện tượng ở trẻ sơ sinh

Cháo là một trong số những nguồn cung cấp dinh dưỡng chính khi bé tập ăn và dần cai sữa mẹ. Thế nhưng liệu mẹ đã biết nên nấu loại cháo cho con để vừa dễ ăn, dễ tiêu lại vừa kích thích con hay ăn chóng lớn hay chưa? Mời mẹ đón đọc ngay bài viết chia sẻ về cách nấu cháo ăn dặm của chuyên gia Bibo Care dưới đây nhé!

1. Nguyên tắc khi nấu cháo ăn dặm cho bé

1.1. Đủ dưỡng chất cần thiết

Khi nấu cháo cho bé ăn dặm hàng ngày, mẹ cần lưu ý cung cấp đủ 4 nhóm chất quan trọng; điều này sẽ tạo nên nền tảng sức khỏe ổn định cho bé. Điều này đồng nghĩa với việc một bát cháo ăn dặm mẹ nấu ra phải đảm bảo các yếu tố:
  • Chất bột đường. Có trong các loại tinh bột để nấu cháo như gạo, ngũ cốc, khoai, ngô,… tạo nên nguồn năng lượng chính để cơ thể bé hoạt động.
  • Chất đạm, hay còn gọi là protein. Có nhiều trong các loại thịt, cá, trứng,… Giúp xây dựng, duy trì và tái tạo cơ, máu, da,… và cung cấp năng lượng cho cơ thể.
  • Chất béo. Có trong các loại cá chứa dầu, các loại dầu ăn dặm như dầu oliu, dầu mè,… có tác dụng hình thành và phát triển trí não, kích thích trẻ thông minh, sáng dạ.
  • Vitamin và khoáng chất thiết yếu. Có trong nhiều loại rau củ quả, trái cây,… nhằm giúp cơ thể trẻ phát triển ổn định, không bị đau ốm vặt.

1.2. Không nên nấu quá nhiều cháo

Trẻ mới tập ăn dặm; lại thêm việc hệ tiêu hóa của con chưa hoàn thiện nên lượng thức ăn ngoài mà bé có thể tiêu thụ là rất ít. Cháo để lâu dễ bị hư hỏng, ôi thiu; hoặc dù có được bảo quản tốt đến đâu thì khi đun nấu lại cũng không còn giữ nguyên dưỡng chất. Do đó, mẹ không nên nấu quá nhiều cháo để tránh lãng phí.

1.3. Không nêm gia vị vào cháo của bé

Với các bé trong độ tuổi tập ăn dặm, việc cho mắm muối vào đồ ăn dặm của các bé là không cần thiết; thậm chí còn gây nguy hiểm cho sức khỏe. Vì thế, các mẹ có thể giữ nguyên món cháo với hương vị đậm đà tự nhiên từ thịt, rau củ, quả cho con ăn.
Nếu mẹ dùng bột gạo tự xay và muốn bát cháo đậm đà hơn thì có thể cho vài hạt muối hoặc vài giọt nước mắm ăn dặm. Tuy nhiên nếu mẹ chọn mua bột ăn dặm đóng gói sẵn thì không cần nêm thêm bất cứ loại gia vị nào khác.

2. Cách nấu cháo ăn dặm cho bé cực thơm ngon, bổ dưỡng

2.1. Cháo cải thảo thịt bò

Cháo cải thảo thịt bò

2.2. Cháo thịt gà rau ngót

Cháo thịt gà rau ngót

2.3. Cháo khoai tây sườn non

Cháo khoai tây sườn non

2.4. Cháo gà nấm

2.5. Cháo tôm bí đỏ

2.6. Cháo trứng cà chua

2.7. Cháo thịt băm rau cải

2.8. Cháo thịt bò giá đỗ

2.9. Cháo cá rô rau cải

2.10. Cháo lươn

2.11. Cháo đậu phụ cà chua

2.12. Cháo cua biển cà rốt

Phòng Tư vấn và Đào tạo – Bibo Care

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *