Những lỗi mẹ hay mắc phải khi nêm muối vào cháo, bột của trẻ

Ở trẻ mới ăn dặm, bé hoàn toàn chưa biết phân biệt mặn nhạt là gì. Khẩu vị của bé hoàn toàn phụ thuộc hoàn toàn vào khẩu vị của người lớn. Nhiều mẹ thường có thói quen nêm muối vào cháo cho trẻ. Bố mẹ nghĩ rằng trẻ em cũng giống mình, phải vừa miệng thì trẻ ăn mới ngon. Tuy nhiên, quan niệm này tiềm ẩn nguy cơ lâu dài cho sức khỏe của trẻ. Bibo Mart xin đưa ra một số lỗi mẹ hay mắc phải khi nêm muối vào cháo của trẻ. Các mẹ cùng tham khảo nhé!

 

Thêm muối vào thức ăn dặm có tốt không?

Nêm muối vào cháo của trẻ có thể ảnh hưởng đến thận. Em bé 7 tháng tuổi có chức năng thận rất non nớt và việc hấp thụ quá nhiều muối sẽ gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng. Nạp quá nhiều muối khiến thận làm việc nhiều, dễ bị cao huyết áp và tổn hại thận về lâu dài. Thận của trẻ hoạt động còn kém, việc dùng mắm và muối khiến thận không xử lý hết được lượng muối nạp vào. Từ đó dẫn đến việc tích muối trong cơ thể, gây ra cao huyết áp, phù nề, rối loạn nhịp tim. Ngoài ra, ăn nhiều muối trong giai đoạn ăn dặm sẽ gây tổn thương đến não bộ.

 

Nêm muối vào cháo
Nêm muối vào cháo của trẻ có thể ảnh hưởng đến thận (Ảnh minh họa).
Khi mẹ nêm muối vào cháo sẽ hình thành cho bé thói quen ăn mặn khi lớn lên. Điều này khiến bé có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và tim mạch trong tương lai.

Bé dưới 1 tuổi có thực sự cần muối?

Các thành phần chính của muối, natri clo, đóng một vai trò rất quan trọng trong việc cân bằng thể dịch của thể  hoạt động bình thường của tất cả các tế bào của tất cả các quan bộ phận thể. Do đó, cả trẻ sinh hay trẻ lớn hơn đều cần muối. Tuy nhiên, lượng muối phụ thuộc theo từng độ tuổi.

 

nêm muối vào cháo
Cả trẻ sơ sinh hay trẻ lớn hơn đều cần muối (Ảnh minh họa).

Lượng muối cho trẻ theo từng độ tuổi

  • Trẻ từ 6 tháng tuổi đến 1 tuổi: 1g/ngày.
  • Trẻ trên 1 tuổi: 2g/ngày.
  • Trẻ 1 đến 3 tuổi: 1,5g/ngày.
  • Trẻ 4 đến 8 tuổi: 1,9g/ngày.
  • Trẻ 9 đến 13 tuổi: 2,2g/ngày.
  • Trẻ 14 đến 18 tuổi: 2,3g/ngày.

Lượng muối cho trẻ trong chế độ ăn

Các mẹ nên chú ý cho trẻ sử dụng lượng muối phù hợp với độ tuổi của con. Vốn dĩ các thực phẩm tự nhiên như hoa quả, ngũ cốc, thịt gia cầm, trứng, cá, rau tươi đều đã chứa một lượng muối nhất định. Xét theo nhu cầu dinh dưỡng của trẻ dưới 1 tuổi, lượng muối trong các loại thực phẩm này hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu muối của cơ thể trẻ.

 

Các công ty lớn và thương hiệu uy tín thường điều chỉnh hàm lượng muối trong bột ngũ cốc, bột ăn dặm phù hợp với nhu cầu của trẻ. Với các loại rau đông lạnh, phô mai, nước sốt, khoai tây chiên, thịt nguội…, đa phần đều có vị mặn.  Do vậy, không nên cho trẻ 7 tháng tuổi ăn.

 

Khi dùng sữa công thức, bột ăn dặm, cháo ăn dặm hay các sản phẩm ăn dặm khác, mẹ nên đọc lượng muối ghi trên bao bì sản phẩm. Từ đó, mẹ gia giảm gia vị phù hợp với con. Nên nhớ cho bé ăn mặn trong thời gian dài sẽ hình thành thói quen xấu. Vì vậy, nên gia giảm lượng muối trong chế độ ăn của trẻ theo đúng độ tuổi.

 

nêm muối vào cháo
Cháo ăn dặm The Cle vị thịt bò và nấm
Mẹ có thể mua các sản phẩm ăn dặm cho bé như sữa công thức, bột ăn dặm, cháo ăn dặm,…với lượng dinh dưỡng đầy đủ, phù hợp cho bé trong giai đoạn ăn dặm tại Bibo Mart.

Một số lưu ý khác cho các mẹ khi nấu cháo ăn dặm cho trẻ

  • Nếu mẹ nếm thử bột/cháo của thấy hợp khẩu vị nghĩa bột/cháo đang mặn hơn so với bé. vậy, mẹ nên giảm bớt lượng muối để cháo nhạt hơn một chút. Như vậy sẽ vừa ăn với bé.
  • Cho ăn cả phần cái nước trong bột/cháo để đảm bảo được hấp thu đầy đủ dinh dưỡng. Mẹ đừng chỉ đun sôi bột/cháo rồi gạn lấy nước cho ăn.
  • Thay cho mắm/muối, mẹ  thể cho một lượng phô mai vừa phải vào bát bột/cháo của bé. phô mai cũng mặn. Nên thêm phô mai vào bát bột ăn dặm sau khi thêm dầu ăn. Như thế bát bột/cháo của cũng thơm, ngon, không quá béo và không quá nhạt.
  • Không dùng nước hầm xương chứa nhiều chất béo từ mỡ động vật để nấu cháo cho bé. Bởi nó sẽ khiến trẻ khó tiêu hóa. Thậm chí, tình trạng tiêu chảy có thể xảy ra khi trẻ ăn quá nhiều.

 

Như vậy có thể thấy, nêm muối vào cháo cho trẻ không hề tốt như các mẹ vẫn nghĩ. Vì vậy, đối với trẻ ở lứa tuổi mới ăn dặm, mẹ nên cho trẻ ăn nhạt. Điều này sẽ giúp trẻ tránh được thói quen ăn mặn sau này, phòng ngừa được các bệnh về tim mạch trong tương lai. Bibo Mart xin chúc các mẹ chăm sóc bé yêu một cách hiệu quả nhất!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *