6 lợi ích “thần kỳ” khi mẹ bầu ăn khoai lang

Khoai lang vị ngọt, bùi rất hấp dẫn và từ lâu đã được xem là siêu thực phẩm cực tốt cho sức khỏe con người. Đặc biệt là rất tốt cho phụ nữ mang thai. Mẹ bầu ăn khoai lang cung cấp cho con nguồn vitamin và khoáng chất để bé cao lớn, khỏe mạnh, thông minh.  Mẹ hãy cũng Bibo Mart đi tìm hiểu chi tiết hơn về lại củ này nhé!

Dinh dưỡng vàng trong khoai lang mẹ bầu không thể bỏ qua

  • Vitamin A: Khoai lang dồi dào hàm lượng vitamin A, giúp mẹ bầu ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt vitamin A, nguyên nhân gây ra một số bệnh về mắt, võng mạc ở thai nhi.
  • Vitamin C: Trong 100gr khoai lang có tới 2.4mg canxi, giúp mẹ tăng cường miễn dịch, chống lại các bệnh nhiễm trùng, cảm lạnh, cảm cúm…
  • Kali: Khoai lang chứa dồi dào hàm lượng kali, trong 100mg khoai lang có tới 337mg kali, giúp kiểm soát tình trạng huyết áp, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.
  • Beta carotene: Beta carotene trong khoai lang chuyển hóa thành vitamin A giúp phòng ngừa dị tật bẩm sinh do thiếu hụt vitamin A trong thai kỳ.
  • Canxi: Khoai lang giàu canxi, giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt canxi trong thai kỳ, cho thai nhi phát triển trí não và thể chất, tránh các dị tật về xương.
  • Choline: Ít ai biết rằng, khoai lang là thực phẩm rất giàu choline. Choline là chất giúp thai nhi phát triển trí não, tăng cường trí nhớ, thông minh hơn người. Choline trong khoai lang giúp tăng cường trí nhớ, cho con thông minh hơn người

Những lợi ích mà khoai lang mang lại cho mẹ bầu

  • Ngăn ngừa ốm nghén: Khoai lang giàu calo, nước, tinh bột, các vitamin nhóm B, giúp mẹ vượt qua tình trạng ốm nghén trong thai kỳ.
  • Ngăn ngừa táo bón: Táo bón là tình trạng rất hay gặp phải ở bà bầu, trong khai lang chứa hàm lượng chất xơ dồi dào, rất có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp đẩy lùi tình trạng táo ở mẹ bầu.
  • Kiểm soát cân nặng hiệu quả: Khoai lang rất giàu chất xơ, giúp mẹ bầu nhanh cảm thấy no, từ đó hạn chế lượng thức ăn nạp vào cơ thể.
  • Tăng cường miễn dịch: Nhờ hàm lượng vitamin C dồi dào, khoai lang giúp mẹ tăng cường miễn dịch, chống lại các bệnh nhiễm trùng, cảm cúm trong thai kỳ.
  • Ngăn ngừa tiểu đường: Khoai lang có vị ngọt nhưng không chuyển hóa thành đường trong máu, loại củ này còn giúp phòng ngừa bệnh tiểu đường hiệu quả.
  • Tốt cho trí não thai nhi: Trong 100g khoai lang có tới 12.3mg choline, không chỉ giúp thai nhi phát triển trí não mà còn ngăn ngừa dị tật bẩm sinh.

Những điều mẹ bầu cần lưu ý khi ăn khoai lang

  • Không ăn khoai lang sống: Khoai lang có hàm lượng tinh bột cao, nếu ăn khoai chưa chín hoặc còn sống sẽ khiến mẹ khó tiêu, thực phẩm không được tiêu hóa hoàn toàn khiến mẹ khó chịu.
  • Không nên ăn khoai lang vào bữa tối mà nên ăn bữa trưa:  Khoai lang giàu hàm lượng canxi, phải mất một khoảng thời gian ít nhất 4 giờ đồng hồ để hấp thu. Mẹ nên ăn khoai vào buổi trưa, đến tối là cơ thể đã hấp thu hết canxi mà không làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thu dưỡng chất trong thức ăn bữa tối.
  • Nên kết hợp khoai lang cùng các thực phẩm khác: Tuy khoai lang rất tốt nhưng nếu mẹ bầu chỉ ăn mỗi món khoai lang thì sẽ không cung cấp đa dạng dinh dưỡng khiến cơ thể thiếu hụt nhiều chất cần thiết. Mẹ nên kết hợp ăn khoai lang cùng các món rau xanh, củ, quả, thịt gà, thịt heo… để đảm bảo bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, tăng khả năng hấp thu và thúc đẩy sự hấp thu các vitamin.
  • Nên ăn ít tinh bột nếu đã ăn nhiều khoai lang: Để cơ thể không phải nạp quá nhiều tinh bột dư thừa. Nếu mẹ đã ăn cơm mà ăn thêm quá nhiều khoai lang sẽ khiến các chất trong khoai tạo ra khí trong đường tiêu hóa, dẫn đến ợ hơi, đầy bụng, khó tiêu…
  • Không ăn khoai lang chung với thực phẩm lên men: Ăn khoai lang chung với các thực phẩm lên men như dưa cải muối chua sẽ làm sản sinh axit, khiến dạ dày khó chịu. Mẹ bầu cũng không nên ăn khoai lang chung với hồng vì lượng đường trong khoai lang lên men khiến dịch vị tiết ra nhiều, kết hợp với tannin và pectin trong hồng sẽ phản ứng kết tủa, có thể gây viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày.