Bí quyết giảm đau xương sườn khi mang thai

Mẹ Quỳnh Anh – Hà Nội có hỏi: “Thưa bác sĩ cháu đang mang thai ở tuần 35 và hay bị đau vùng xương sườn ngực, cháu đi khám bác sĩ nói do em bé chèn làm xương ức giãn ra đau. Có phải như vậy không? Có cách nào khắc phục không vì cháu đau nhiều và thường xuyên”

Chào mẹ,

Cảm ơn mẹ đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Theo lời khuyên từ chuyên gia tiền sản Bibo Mart thì khi mẹ mang thai đặc biệt là vào những thời điểm cuối của thai kỳ, mẹ có thể gặp phải tình trạng đau âm ỉ hoặc dữ dội ở sườn phải hay cả 2 bên sườn. Có trường hợp đau âm ỉ, râm ran kéo dài, có khi đau dữ dội khiến mẹ bầu không thể chịu được. Nguyên nhân chủ yếu là do thời gian mang thai, cơ thể mẹ sản sinh hormone relaxin. Dưới tác động của hormone này, dây chằng ở bụng và hông, dây chằng trong lồng ngực cũng căng ra. Lúc này mẹ bầu có thể cảm thấy được áp lực của bé trên lồng ngực của mình. Do phổi bị chèn ép nên giảm thể tích, nhiều mẹ bầu sẽ cảm thấy khó thở kèm theo đau tức ngực, đau lan ra bên sườn. Ngoài ra cũng có thể là do áp lực từ phía bào thai. Cũng như do con yêu đạp mạnh vào khu vực sườn của mẹ. Bạn có thể cảm nhận được những cơn đau sườn rõ ràng khi ngồi, hoặc khi đẩy người về phía trước.

Để khắc phục tình trạng này mẹ bầu có thể:

  • Mặc quần áo thoải mái, trang phục mềm mại, thoáng mát và rộng rãi.
  • Thay đổi tư thế mẹ bầu nên cố gắng ngồi ngả ra sau bất cứ khi nào có thể. Mẹ nên sử dụng một chiếc gối kê sau lưng để cơ thể thoải mái, dễ chịu hơn.
  • Tập thể dục giai đoạn này mẹ nên chọn các động tác thể dục nhẹ nhàng, giúp cơ thể thư giãn, thoải mái, giảm áp lực lên xương chậu, xương sườn.
  • Massage nhẹ nhàng ở những vùng của cơn đau để làm thư giãn cơ

Nếu mẹ đã áp dụng những cách trên mà tình trạng đau xương sườn vẫn kéo dài với mức độ đau tăng dần lên, ảnh hưởng tới sức khỏe thì mẹ cần đi khám để bác sĩ kiểm tra kỹ lưỡng, xác định nguyên nhân gây đau. Từ đó có biện pháp điều trị phù hợp mẹ nhé!